Mitsuba News

Thầm lặng gieo con chữ - Góp nhặt hạnh phúc từ những vui buồn thường nhật

Thứ tư,06/11/2019
2128 Lượt xem

Mỗi chúng ta, ai rồi cũng sẽ chọn cho mình một “cái nghề”, nghề mà mình yêu thích, nghề mà mình đam mê, nghề để trang trải cuộc sống của bản thân,… Sau bao năm gắn bó với công việc nào đó, đa phần người ta thường cho rằng “nghề chọn mình” theo một cơ duyên bất ngờ nào đấy. Ấy thế mà, có những nghề nếu bạn không tự mình lựa chọn, không có nhiệt huyết, không kiên nhẫn, không chịu được áp lực bạn sẽ không thể nào “chinh phục” được nó. Trong tất cả các nghề, nghề nào cũng có vui có buồn, có lúc khó khăn, có lúc áp lực,… Nhưng với nghề “trở thành giáo viên mầm non” – những nốt trầm, những khó khăn của nghề luôn hiện hữu hằng ngày.

Từ xưa đến này, nghề giáo luôn là một trong những nghề “cao quý” được mọi người trân trọng. Nếu giáo viên cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay giảng viên đại học, đôi bàn tay luôn lấm lem bụi phấn; thì đối với giáo viên mầm non, bàn tay như chưa hề có phút ngơi nghỉ để chăm trẻ từ miếng ăn, giấc ngủ, cho đến dạy trẻ kiến thức, kỹ năng… Nhưng để cảm được “quả ngọt” từ nghề, các cô phải góp nhặt từ những niềm vui và nỗi buồn nơi lớp học thường ngày.

Là cái nghề đi sớm về tối muộn vẫn không than vãn lấy một lời! Các cô phải có mặt tại trường lúc 6 giờ 30 phút sáng để kịp đón các con vào lớp. Chẳng cần biết tối qua có ngủ đủ giấc, các cô đang mệt hay tâm trạng không vui; nhưng các cô phải gọn gàng, chỉnh chu và nở nụ cười tươi “chào buổi sáng các con” vào mỗi sớm đến trường. Nếu làm việc văn phòng đúng 17 giờ hoặc 17 giờ 30 bạn tan làm, nhưng  với nghề mầm non này thì không có khái niệm “về đúng giờ”. Sẽ có ngày bố mẹ bận việc đến đón con trễ muộn, thế là các cô sẽ ở lại đợi bố mẹ cùng các con.

Sử dụng 72 phép biến hình nhân đôi cũng không thể biết được một ngày làm việc của các cô phải biến đổi thành bao nhiêu nhân vật, nếm trải bao nhiêu cảm xúc. Mỗi lớp trẻ có nhiều độ tuổi, thấp nhất là từ 18 tháng tuổi và cao nhất là bé 5 tuổi, mỗi cô giáo sẽ quản lý một lớp khoảng từ 20 - 25 trẻ. Công việc các cô không chỉ đơn giản là “dạy học” như những giáo viên cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay đại học mà các cô sẽ hóa thân vào tất cả các vai như: nào là Mẹ, nào là cô tiên, nào là cô tấm, nào là người bạn, nào là bác sĩ,… Trong một ngày các cô phải luôn biến đổi để chăm sóc các con, dạy các con những điều mới, những kỹ năng trong cuộc sống, chăm các con ăn, lo các con từng giấc ngủ, rồi giải quyết tất cả những vấn đề: các bạn gay nhau, bạn khóc nhè, bạn không chịu ngủ, bạn biếng ăn, nhu cầu đi vệ sinh nặng – nhẹ của hơn 20 đứa trẻ trong một ngày.

Đôi mắt hóa “mắt thần” bởi các cô luôn giám sát và chú ý đến sự an toàn của các con 24/24 không dám lơ là. Là nỗi lo nơm nớm khi chẳng may con có vết xước nhẹ, vết muỗi đốt, hay các con chơi với nhau nhưng bị ngã,… Chỉ chực chờ thời gian bố mẹ đến đón để nói ra những lời xin lỗi từ sâu thẳm nỗi lòng. Dù phải chịu những lời trách móc, những lời nói nặng đến buồn lòng, thì cuối cùng các cô cũng chỉ mong nhận được sự cảm thông từ những trái tim đang sót con của bố mẹ.

Có lắm lúc muốn “thét gào vì những áp lực, những nỗi bực mình vì sự bướng bỉnh của các con những các cô luôn giữ cho mình sự “bình tĩnh”, sự “dịu dàng”, sự “thân thiện” và đặc biệt “tình yêu dành cho trẻ” để tránh làm tổn thương trẻ và cảm hóa được các con.  Bạn có dám thử sức một ngày làm cô giáo mầm non?!!

Vất vả có, vui buồn có, áp lực có nhưng đổi lại, điều làm nên hạnh phúc của nghề với các cô đó là được “nhìn thấy những gương mặt ngây ngô, những nụ cười tươi không chút gượng gạo ấy”. Yêu những điều nhỏ bé, yêu những đứa trẻ đang tuổi biết đi, tập nói ê a, vẽ rồng hóa phượng những nét bút ngoặt ngoạc ấy,… Hạnh phúc của các cô đó là nhìn thấy các con lớn lên và phát triển tư duy mỗi ngày! Đủ đam mê, đủ bản lĩnh, đủ yêu trẻ bạn sẽ gặt hái được hạnh phúc từ những niềm vui nỗi buồn đó!

Nhân tháng Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Ống kính Mitsuba gửi đến các bậc phụ huynh những chia sẻ về nghề giáo viên mầm non để bố mẹ hiểu hơn về nghề chăm trẻ. Và Ống kính Mitsuba chân thành cảm ơn các cô đã lựa chọn và đồng hành cùng Trường Mầm non Mitsuba trong những tháng ngày vừa qua. Ống kính Mitsuba mong rằng ngọn lửa đam mê với nghề, tình yêu thương trẻ nhỏ luôn rực cháy trong lồng ngực tuổi trẻ của các cô! Chúc mừng tháng tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. 

 

Bình luận facebook