Mitsuba News

Sự khác biệt trong phương pháp dạy ID ASOBI qua tiết học "làm quen với chữ cái" của trường Mitsuba

Thứ năm,12/11/2020
1801 Lượt xem

Trước ngưỡng cửa chọn trường mầm non cho các con, dường như bố mẹ nào cũng đều dành thời gian để tìm hiểu về “phương pháp dạy học”, “chế độ dinh dưỡng”, các hoạt động ngoại khóa và mức chi phí hằng tháng,... Với trường mầm non Mitsuba, cụm từ “phương pháp ID ASOBI” có lẽ là điều bố mẹ luôn quan tâm và là chủ đề được đề cập mỗi khi đến tham quan trường mầm non Mitsuba. Vậy việc áp dụng phương pháp ID ASOBI trong giảng dạy của Mitsuba có gì khác biệt và có mang lại hiệu quả hay không, chúng ta cùng theo chân Mitsuba khám phá một tiết học “làm quen với chữ cái” của lớp Tanpopo 1 nhé! 

1. Khái niệm về phương pháp ID ASOBI

ID ASOBI là chương trình giáo dục đặt mục tiêu thúc đẩy và phát huy năng lực tư duy của mỗi con trẻ. Đây là một chương trình giáo dục dựa trên lý thuyết về “Cấu trúc trí thông minh” (Structure of intellect) được đề xuất bởi J.P.Guildford, một nhà giáo dục tiên phong trong chương trình giáo dục sáng tạo (Ông là giảng viên danh dự của trường đại học Nam California, nguyên hội trưởng hiệp hội tâm lý Hoa kỳ). Phương pháp ID ASOBI đã được thực hiện tại các trường mầm non ở Nhật trong suốt 30 năm qua. Guildford đã định nghĩa rằng: “Trí thông minh là hình thức tập hợp nhiều kỹ năng xử lý các dạng thông tin một cách khéo léo bằng nhiều cách thực hiện khác nhau”. Đặc biệt, trong các chức năng của trí thông minh còn bao gồm cả các năng lực tư duy mang tính sáng tạo như sự độc đáo, sự linh hoạt, khả năng liên tưởng và tưởng tượng, thường gọi là “tư duy mở rộng”. Chương trình giáo dục này đã dựa theo lý thuyết về cấu trúc của trí thông minh để kích hoạt từng nơron trí tuệ của con trẻ, thông qua đó, nuôi dưỡng và phát huy trí thông minh của các em. 

Như vậy, trong phương pháp giảng dạy này con trẻ chính là đối tượng liên quan trực tiếp. Nghĩa là, đây là một phương pháp giáo dục có mục tiêu hướng đến việc lấy con trẻ là đối tượng chính chứ không phải là giáo viên.

2. Mitsuba lựa chọn phương pháp ID ASOBI làm kim chỉ nam cho việc nuôi dưỡng các mầm nhỏ

Với mỗi tiết học trên lớp, Mitsuba không đặt nặng về “thành tích”, về sự nhồi nhét kiến thức cho con trẻ. Ở từng độ tuổi các con sẽ được nhà trường và đội ngũ giáo viên chuẩn bị “lộ trình học tập và phát triển trí tuệ” phù hợp và chất lượng nhất. Vì vậy, mỗi bài học trên lớp của các con tại trường mầm non Mitsuba luôn các cô giáo chuẩn bị kỹ lưỡng và đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Không chạy theo thành tích, không đốt cháy giai đoạn phát triển tự nhiên của não bộ trẻ.
  • Là sự kết hợp hoàn hảo giữa việc “học và chơi”, “lý thuyết và thực hành”.
  • Nơi trẻ sẽ là trung tâm của bài học, phải tạo ra được không gian để trẻ giao lưu và phát biểu quan điểm của cá nhân.
  • Phải chắc chắn rằng trẻ đón nhận kiến thức đầy đủ, chuẩn xác và theo một tâm lý tiếp nhận “tự nguyện”, thoải mái và hào hứng nhất. 

Để hoàn thành trọn vẹn được những tiêu chí trên, mỗi tiết học của các mầm nhỏ đều luôn được các cô giáo mở đầu bằng “chiếc hộp quà chứa điều bất ngờ”. Các con sẽ lần lượt được các cô gợi ý để tìm ra “chủ đề học tập” của ngày hôm đó là gì. Sau đó, bằng những trò chơi thú vị, các con được nạp thêm kiến thức mới. Với phương pháp này, các bé của chúng ta sẽ phát huy được sự tự tin, hoạt náo, tăng khả năng sáng tạo và nhớ bài rất nhanh. 

Áp dụng theo phương pháp ID ASOBI, chúng ta có thể thấy được sự hiệu quả và niềm vui thích của các mầm nhỏ lớp Tanpopo 1 qua bài học “làm quen với chữ cái”. 

Các con đã tạo ra không gian học tập ngập tràn năng lượng tích cực, sự hăng hái và say sưa cũng được nhận thấy rõ, phải không cả nhà? Chúng ta cùng xem lại một số hình ảnh từ lớp học Tanpopo 1 nhé! 

Hiện tại gia đình Mitsuba đang tuyển sinh ở tất cả độ tuổi từ 24 tháng đến 5 tuổi. Cùng gia nhập và trở thành thành viên nhí của Mitsuba để nhận được những điều tuyệt vời ngay thôi!!! Tham khảo về những điều dành riêng cho các mầm nhỏ khi gia nhập Mitsuba tại đây.

 

Bình luận facebook