Sự kiện nổi bật

“Tham quan Làng gốm Thanh Hà Hội An: Không chỉ là điểm đến để vui chơi”

Thứ ba,14/07/2020
2239 Lượt xem

Nằm cạnh dòng sông Thu Bồn, mang dấu tích lịch sử hơn 500 năm tuổi, từ lâu làng gốm Thanh Hà đã vang danh là điểm đến mà du khách không thể bỏ lỡ khi về với phố cổ Hội An.

Làng gốm Thanh Hà - Hội An thu hút du khách có lẽ bởi “chất mộc” không sử dụng men phủ bên ngoài mà gốm nơi đây đang sở hữu. Với nguyên liệu là “đất sét”, qua đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các nghệ nhân lâu năm đã “thổi hồn” vào những mảnh đất sét vô tri vô giác ấy, điểm tô vẻ đẹp của sự mộc mạc, chân chất, bình dị như chính con người và mảnh đất nơi đây. Chính điều này đã giúp cho các sản phẩm gốm của làng nghề này trở nên độc đáo và thu hút hơn bao giờ hết.

Làng-gốm-Thanh-Hà-Hội-An

Một làng nghề mang dấu tích lịch sử, một điểm đến đem lại giá trị về mặt văn hóa rất lớn, làng gốm Thanh Hà đã trở thành một trong những điểm đến mà Trường Mầm non Mitsuba luôn chọn để đưa các mầm nhỏ ghé thăm. Không nằm ngoài kế hoạch, trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, các bé lớp Momo đã được dịp đến thăm quan làng gốm Thanh Hà - Hội An. Tại đây các con đã có cơ hội để được tìm hiểu về những điều thú vị sau mỗi tác phẩm gốm được tạo ra.

Làng-gốm-Thanh-Hà-Hội-An-2

Trong chuyến đi khám phá làng gốm Thanh Hà lần này, đối với các bé Momo khi các con chỉ mới 3 đến 4 tuổi, nhưng các cô thật sự rất tự hào vì các con đều có tính tự lập rất cao. Cứ từng đoàn nối nhau, không chen lấn xô đẩy, chúng ta đã có cơ hội được hòa mình vào không gian đồ gốm độc đáo, mộc mạc, thanh bình tại làng Thanh Hà.

Làng-gốm-Thanh-Hà-Hội-An-3

Không những thế, các con còn được tận mắt quan sát  và biết được quy trình để các cô chú nghệ nhân làm ra được một sản phẩm gốm như ly, bát, hoặc bình gốm,… Trải qua bao thăng trầm lịch sử, điều quý giá mà làng gốm Thanh Hà vẫn luôn gìn giữ đó chính là “vẫn làm gốm bằng chính phương thức sản xuất thủ công”. Chính vì lẽ đó, gốm Thanh Hà đã chiếm được sự mến mộ, yêu quý của bao du khách khi đặt chân đến đây. 

Mỗi công đoạn đều luôn đòi hỏi sự khéo léo, say nghề và đầy tài hoa của người nghệ nhân, nếu không sẽ không tạo ra được “cái hồn” của gốm khi phải trải qua rất nhiều công đoạn như: nhào đất, tạo hình, phơi nắng, trang trí hoa văn cho đến khi đưa vào lò nung… Có thể thấy rằng để cho ra đời những sản phẩm gốm không hề đơn giản phải không các con? Các cô chú nghệ nhân của chúng ta phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới có thể nhào được đất sét để làm những tác phẩm gốm tuyệt mỹ.

Làng-gốm-Thanh-Hà-Hội-An-4

Đặc biệt, trong chuyến tham quan của mình, các bé lớp Momo còn được tự tay tạo ra sản phẩm đồ gốm mà mình yêu thích nữa đấy. Dưới sự hướng dẫn thân thiện của những cô chú nghệ nhân lâu năm, các bé Momo nhanh chóng đón nhận kiến thức, đứa trẻ nào đứa trẻ nấy đều chăm chú vừa nghe vừa quan sát thao tác tay của các nghệ nhân. Những đôi tay bé nhỏ di chuyển cùng tay cô chú nghệ nhân, không tránh khỏi sự vụng về; ấy vậy mà chúng con đều rất thích thú. Kiên nhẫn chăm chút từng sản phẩm mình tạo ra. Thành quả các con tạo ra tuy có thể chưa vuông tròn sắt cạnh, chưa thành khung như ý nhưng Mitsuba tin rằng đó là những sản phẩm gốm đẹp nhất trong tâm trí của các bé Momo.

Mitsuba-thăm-làng-gốm-Thanh-Hà-Hội-An

Khi nhìn các con ngắm thành quả, những đôi mắt rạng rỡ trên môi nụ cười tươi - Khung cảnh ấy đối với Mitsuba mà nói đó là “nét đẹp đắt giá và đầy quyến rũ của lao động”; mà Mitsuba luôn mong muốn sau mỗi hành trình khám phá các con thêm quý, thêm biết ơn những gì các con đang có.

Bình luận facebook