Hành trình nuôi dạy con

Suýt nữa thì các mầm nhỏ lớp Mitsuba 2 đã đi theo người lạ

Thứ sáu,16/09/2022
1339 Lượt xem

Là câu chuyện thật từ chính tình huống giả định mà các cô giáo đã tạo ra, khi các mầm nhỏ lớp Mitsuba 2 ra ngoài dạo chơi vào ngày hôm qua đấy ba mẹ ạ. Mitsuba không biết là tối qua về có bạn nhỏ nào đã kể ba mẹ nghe về câu chuyện “nói chuyện với người lạ và được người lạ dụ dỗ đi theo” chưa nhỉ? 

Theo kế hoạch giảng dạy tại nhà trường, ngày hôm qua là ngày các mầm nhỏ lớp Mitsuba 2 được dạo chơi bên ngoài ngay tại Công viên Apec. Thông thường, những hoạt động dạo chơi ngoài trời hay đến điểm công cộng, Mitsuba sẽ để các mầm nhỏ tự do vui chơi cùng các cô qua các trò chơi như múa hát, kéo co, vẽ tranh, tô màu,... Với mong muốn các con được biết và thực tập những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nên các cô đã tạo tình huống giả định “gặp gỡ và nói chuyện với người lạ”. Ai ngờ đâu, các mầm nhỏ đã cho các cô một cú bất ngờ đến ngơ ngác luôn.

Đó là sự thật!

Sự tự tin trong giao tiếp của các mầm nhỏ Mitsuba vốn dĩ đã có, phải nhìn nhận là các con là những đứa trẻ rất hòa đồng, thân thiện và ấm áp. Khi có người lớn hỏi chuyện các mầm nhỏ rất ngoan và nhanh chóng giải đáp các câu hỏi của người lạ. Vẫn có một số bạn có sự “dè chừng” khi ở nơi công cộng có người lạ hỏi thăm. Nhưng đa phần sự tự tin cùng tâm hồn ngây ngô thì ba mẹ cũng đoán được là các mầm nhỏ rất nhanh bị thu hút và cuốn vào những câu chuyện, lời “dụ dỗ ngọt ngào” của người lạ rồi,... Bất giác người lạ mà #Mitsuba nhờ đóng vai đưa ra lời đề nghị muốn dẫn các mầm nhỏ đi nơi khác để mua đồ ăn cho các bạn. Sự phản ứng tự nhiên của các con khi người lạ đã tạo được niềm tin, sự gần gũi, đó là các bạn nhỏ “đi theo ngay”. Lúc này, các bạn nhỏ vẫn chưa thực sự hiểu về việc đi theo người lạ sẽ có những hậu quả rất nghiêm trọng như thế nào. Và các cô vẫn đang đứng gần để quan sát, nhìn nhận sự phản ứng của các bạn. Sau đó, các cô đã tập hợp các bạn lại, cùng trao đổi, cùng hướng dẫn và giúp các bạn hiểu rõ được vấn đề.

Để có kỹ năng phòng vệ, chúng ta cần tạo ra tình huống để các mầm nhỏ thực tập ứng xử và rèn luyện 

Và sau khi được các cô nói về những rủi ro, những nguy hiểm nếu đi với người lạ khi không có cô giáo hay người thân. Các mầm nhỏ đã biết cách xử lý là “từ chối”. Và trong trường hợp đặc biệt là bị người là ‘khống chế”, các mầm nhỏ liên tục đẩy ra rồi hét lớn nhằm cầu cứu mọi người xung quanh là “con không đi với người lạ đâu. Chú là người lạ cháu không biết chú.”... 

Sau những tình huống giả định các cô giáo tạo ra, khi các mầm nhỏ được trải nghiệm thực tế, điều này sẽ giúp ích cho các con rất nhiều. Và sẽ giúp chúng ta hạn chế được những hậu quả đáng tiếc nếu các mầm nhỏ không được trang bị những kiến thức, những kỹ năng ứng phó trong vô vàn rủi ro từ những người xấu trong xã hội này. 

Việc tạo tình huống giúp các mầm nhỏ nhận biết, rèn luyện kỹ năng ứng phó, bảo vệ mình hay cách để con tự tin, tự lập,... là điều rất cần thiết ở độ tuổi của các con. Mitsuba tin rằng những hoạt động tạo tình huống giả định này sẽ hỗ trợ rất lớn cho sự phát triển về tư duy, khả năng nhận định và giải quyết vấn đề của con trẻ. Ba mẹ cũng dõi theo trang thông tin truyền thông của Mitsuba, để cùng nhau cập nhật nhiều hơn về việc học tập, vui chơi của con tại nhà trường nhé!

Ngoài ra, chuyến dạo chơi tại Công viên Apec lần này, các con còn được gặp gỡ các ông bà lớn tuổi là cựu học sinh trường THPT Phan Châu Trinh. Các con được giao lưu, được ông biểu diễn đàn violin và cùng chụp hình lưu niệm với các ông bà. 

 

 
Bình luận facebook