Hành trình nuôi dạy con

Cùng con nói lời cảm ơn và xin lỗi trong cuộc sống thường ngày!

Thứ sáu,01/11/2019
3951 Lượt xem

Ở ngưỡng cửa đầu đời, từ độ 2 đến 3 tuổi các con đã bắt đầu ý thức được những hành vi, cử chỉ của mọi người xung quanh và học theo rất nhanh. Đây được xem là giai đoạn quan trọng bố mẹ cần tập trung để hình thành nên tư duy và tính cách của trẻ sau này! Ngoài việc, tìm kiếm ngôi trường để gửi trẻ uy tín, chất lượng hay áp dụng những món ăn ngon, dinh dưỡng để con phát triển toàn diện; thì hình thành nên nhân cách - hành vi ứng xử của con tại lứa tuổi này rất quan trọng đấy bố mẹ ạ!

Bên cạnh những bài học, sự giảng dạy của các cô ở trường học, bố mẹ vẫn có thể trở thành người hướng dẫn con cách ứng xử, hành vi trong giao tiếp ngay tại nhà. Thông qua những hành động, sự việc hành vi của chúng ta trong sinh hoạt tại nhà, đó cũng sẽ là một ví dụ, một bài học giúp con tiếp thu và hoàn thiện kỹ năng ứng xử, hành vi cư xử của con khi gặp những sự việc tương tự như thế trong cuộc sống hằng ngày.

Có rất nhiều bài học về ứng xử, về kỹ năng giao tiếp hay hành động của con trẻ trong những tháng năm đầu đời. Ngày hôm nay, Mitsuba muốn gửi đến bố mẹ những chia sẻ về bài học “cùng con vận dụng nói lời cảm ơn và xin lỗi” trong cuộc sống này nhé.

Trong cuộc sống thường ngày của mỗi chúng ta, lời cảm ơn và xin lỗi tưởng chừng như rất khó nói nhưng thực chất nó có tác dụng rất lớn trong việc duy trì và kết nối các mối quan hệ. Đặc biệt tại môi trường cộng đồng, có sự gắn bó và phối hợp của tập thể thì giá trị của lời cảm ơn và xin lỗi càng được nhân lên gấp nhiều lần.

Cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Trong ứng xử giữa cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn.

Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn. Vì thế, ngay từ khi còn bé các con cần được bố mẹ hình thành nên kỹ năng ứng xử: “Phải nói lời cảm ơn và xin lỗi” từ những sự việc sẽ gặp trong cuộc sống như sau:

1. Con trẻ phải biết nhận lỗi hoặc biết cảm ơn đúng lúc

Bố mẹ cần hướng dẫn con cách sử dụng 2 câu từ này đúng lúc đúng chỗ để đảm bảo lịch sự và giá trị trong khi giao tiếp. Khi trẻ mắc lỗi và biết xin lỗi người khác hoặc trẻ được một ai đó tặng quà, giúp đỡ mà trẻ biết nói lời cảm ơn chân thành.

Bố mẹ có thể chia sẻ với con bất cứ ai đều có những lỗi lầm nhưng nếu chúng ta dám nhận lỗi và xin lỗi thì vô cùng dũng cảm, chứng tỏ con trưởng thành và con sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn trong tương lai.

2. Nói tròn câu khi cảm ơn hoặc xin lỗi

Lời “cảm ơn” và “xin lỗi” vô cùng quan trọng trong các tình huống giao tiếp trong cuộc sống. Trong thực tế, nhiều người cho rằng: chỉ cần nhìn vào một người có hay nói hai câu từ “cảm ơn và xin lỗi” không thì họ sẽ đoán được người đó như thế nào.

Nên ngoài việc bố mẹ dạy con biết nói “cảm ơn” và “xin lỗi” đúng lúc thì, đừng quên cho con biết rằng: con cần nói tròn câu, có kính ngữ để thể hiện sự tôn trọng, chân thành nhất.

Ví dụ như ông bà cho cháu kẹo thì cháu phải nói: “con cảm ơn ông bà” chứ không thể chỉ nói “cảm ơn”.

3. Đặt tình huống để con nhận biết và ứng xử đúng  

Dạy con nói “cảm ơn” hay “xin lỗi” thông qua những tình huống giả định đem lại kết quả khá cao. Bố mẹ có thể ngồi trò chuyện với con và đưa ra những câu hỏi tình huống như: Nếu ai đó trả con món đồ con vừa làm rơi thì con sẽ nói câu gì? Nếu vào ngày sinh nhật, bạn bè tặng quà cho con con sẽ nói gì? Khi con chẳng may làm bẩn vở của bạn, con sẽ nói gì? Khi con ham chơi, không chịu học bài thì con sẽ nói gì với bố mẹ…?

Bố mẹ hãy sử dụng những tình huống gần gũi với cuộc sống hằng ngày để con dễ dàng áp dụng mọi lúc nhé!

4. Để con học ứng xử tốt, trước hết bố mẹ phải là tấm gương của con

Bố mẹ không thể nào bắt con làm một việc gì khi mà chính bố mẹ cũng không làm được điều đó. Nhiều người lớn cứ nghĩ trẻ còn nhỏ không biết gì nhưng thật ra trẻ rất hay quan sát bố mẹ và có xu hướng làm theo, nói những lời bố mẹ hay nói. Nếu bố mẹ thường xuyên nói “cảm ơn” và “xin lỗi” thì cũng sẽ hình thành thói quen tốt đó cho con nhỏ. Vì vậy, bố mẹ hãy cùng con nói lời cảm ơn và xin lỗi trong cuộc sống này nhé!

 

Bình luận facebook